Học sinh là điểm tựa là cảm hứng của thầy cô giáo''

Ngày 10 tháng 01 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » Tin tức

Tin tức

Cập nhật lúc : 14:35 05/11/2024  

Trường học Hạnh phúc: Yêu thương, an toàn và tôn trọng

Lấy cảm hứng từ môi trường Happy School của UNESCO, mô hình Trường học Hạnh phúc được Bộ giáo dục và Đào tạo triển khai từ năm 2014 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước. Tùy theo điều kiện mà mỗi địa phương sẽ có những tiêu chí khác nhau nhưng một trường học Hạnh phúc có đủ ba tiêu chí cốt lõi: Yêu thương, An toàn và Tôn trọng. Cụ thể tiêu chí “Yêu thương” đó là sự tin tưởng, hỗ trợ và bao dung. Tiêu chí “An toàn” ở đây là an toàn cả về thể chất lẫn an toàn về tinh thần của giáo viên và học sinh được bảo vệ, không có sự xúc phạm. Tiêu chí “Tôn trọng” chính là cần có sự thấu hiểu, sự khác biệt; không áp đặt, không dè bỉu hoặc đem giá trị một vài cá nhân lên cái chung. Không phải cứ đầu tư trang thiết bị hiện đại, dán đầy băng rôn, khẩu hiệu thì được gọi là trường học Hạnh phúc, mà hạnh phúc bắt đầu từ niềm tin yêu của mỗi con người trong trường học đó. Và cùng với ý nghĩa trên trường học của chúng tôi đã xây dựng mô hình Trường học Hạnh phúc một cách khác biệt.

Nằm ở vị thế là một vùng đất với những dấu ấn cha ông kháng chiến trường kì xã Phong Mỹ. Trường Tiểu học Hòa Mỹ đã được xây dựng thành lập hơn 30 năm. Trải qua nhiều năm xây dựng và phát triển, đến nay trường đã có cơ ngơi khang trang với đầy đủ trang thiết bị đồ dùng, phòng học, cảnh quan môi trường đảm bảo cho công tác giáo dục học sinh. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng chuyên môn, việc tạo ra môi trường học tập tích cực, thân thiện, hướng tới xây dựng trường học hạnh phúc bền vững là điều nhà trường luôn chú trọng. Cô Văn Thị Nhàn- Hiệu trưởng trường Tiểu học Hòa Mỹ đã trăn trở: “Là một hiệu trưởng tôi luôn trăn trở và suy nghĩ cần làm gì để giáo viên mình luôn yêu thích, nhiệt huyết với công việc, yêu trẻ mến trẻ; Làm sao để học trò của mình cảm nhận thấy mỗi ngày đến trường là thêm một niềm vui và hạnh phúc”.  Để xây dựng một ngôi trường hạnh phúc đầu tiên phải xây dựng đội ngũ giáo viên vừa hồng vừa chuyên, có chất lượng chăm sóc, giáo dục tốt, tạo dựng được niềm tin của phụ huynh, nhà trường đã triển khai kế hoạch và tổ chức thi đua xây dựng “Trường học hạnh phúc”, “Lớp học hạnh phúc” nhằm mang lại môi trường phát triển toàn diện cho học sinh.

Với tiêu chí “Yêu thương” trước tiên mỗi giáo viên phải là một tấm gương sáng. Giáo viên cần mẫu mực, giữ lời hứa, đối xử công bằng với mọi học sinh. Luôn tin tưởng các em, coi học sinh như là con em của mình. Bắt đầu từ những việc nhỏ nhất, mỗi ngày đến lớp, giáo viên chào đón các em bằng những cái ôm, cái bắt tay, nụ cười hay hành động thân ái cởi mở. Để các em thấy rằng thầy cô cũng thương yêu và gần gũi như những người bạn của mình. Trong các bài học luôn là những lời khen, lời động viên khích lệ các em có sự tự tin, mạnh dạn nói lên suy nghĩ bản thân. Ngoài ra người giáo viên còn quan tâm đến cuộc sống của các em, hoàn cảnh gia đình để có sự giúp đỡ kịp thời. Những món quà yêu thương giúp đỡ cho những em có hoàn cảnh khó khăn luôn được tổ chức qua những dịp Lễ Khai giảng, Tết Trung thu, Tết Đoàn viên, Tổng kết cuối năm học.

 

 

Với tiêu chí “An toàn” là tạo ra một ngôi trường học đường an toàn. Tức là  an toàn cả về thể chất lẫn an toàn về tinh thần của giáo viên và học sinh. Nói không với bạo lực học đường, giáo viên luôn gần gũi với học sinh, thể hiện rõ vai trò vừa là thầy vừa là cha mẹ của các em. Học sinh lễ phép, kính trọng và vâng lời thầy cô. Luôn có chính kiến riêng và hòa đồng với bạn bè nhằm xây dựng trường học nói chung, lớp học nói riêng lành mạnh, thân thiện. Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động trải nghiệm như Rung chuông vàng, Vui Tết Trung thu, tuyên truyền phòng cháy chữa cháy, an toàn giao thông, giao lưu 26/3,… giáo dục cho các em tính cẩn thận, đảm bảo an toàn giúp học sinh giao lưu, trải nghiệm, xây dựng mối đoàn kết, sự tương thân tương ái.

 

Với tiêu chí “ Tôn trọng” là phải có sự thấu hiểu, sự khác biệt; không áp đặt, không dè bỉu hoặc đem giá trị một vài cá nhân lên cái chung. Giáo viên phải công tâm, chính trực, nói phải đi đôi với làm. Tạo dựng môi trường thân thiện, không ngăn cản sự tự do, sáng tạo sẽ khiến học sinh không muốn nói, ngại  giao tiếp vì sợ mắc sai lầm. Vì vậy trường học hạnh phúc cần được đảm bảo quyền tự do ngôn luận, chia sẻ trách nhiệm theo cách không mắc lỗi sai và không đe dọa. Giáo viên luôn kịp thời uốn nắn những lời nói hoặc hành vi chưa đúng của các em với tinh thần tích cực.

 

Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của huyện ủy, ủy ban nhân dân các cấp, sự lãnh đạo của chi bộ và điều hành của Ban giám hiệu nhà trường; sự đoàn kết đồng lòng của tập thể hội đồng sư phạm .Với sự nỗ lực không ngừng, đến nay mô hình “Trường học hạnh phúc” của Trường Tiểu học Hòa Mỹ đã gặt hái được nhiều kết quả quan trọng như: Nhận được 5 Bằng khen, giấy khen của Sở giáo dục và đào tạo, ủy ban ND xã phong Mỹ về phong trào Xanh sạch đẹp. Giải Nhì cuộc thi “Xanh - Sạch -Sáng - Bốn mùa hoa” và chương trình làm túi giấy thân thiện với môi trường năm 2022. Giải Ba cuộc thi Clip Xanh – Sạch – Sáng của tỉnh đoàn tặng... Chúng tôi đã tạo được môi trường thân thiện, lành mạnh để học sinh cảm nhận được niềm vui và phấn khởi mỗi khi đến trường. Học sinh ngoan, đoàn kết, yêu thương nhau, chưa bao giờ xảy ra bạo lực học đường. Phụ huynh tin tưởng vào đội ngũ nhà giáo của trường.

                                                          Người viết: Đồng Thị Ái Quỳnh

Số lượt xem : 14

Chưa có bình luận nào cho bài viết này

Các tin khác